
Đà Nẵng: Phát triển du lịch không chỉ nhằm vào xây dựng cơ sở lưu trú hay địa điểm du lịch
Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014
Đó
là một trong những chủ đề thảo luận trọng tâm tại Hội thảo “Phát triển
thương hiệu Du lịch Đà Nẵng” diễn ra vào ngày 25/9 do Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp với Đại học (ĐH) Duy Tân cùng Tổ
chức chuyên gia cao cấp của Hà Lan (PUM Senior Experts) phối hợp tổ
chức.
Tags:
Khách sạn Đà Nẵng
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận các chuyên đề: Thực
trạng của du lịch Đà Nẵng và Những sản phẩm du lịch chính của Đà Nẵng
hiện tại; Tiềm năng phát triển của du lịch Đà Nẵng; Tương lai của ngành
du lịch: mục tiêu và định hướng; Những thiếu sót thực tại trong việc xây
dựng một môi trường du lịch hoàn hảo; Làm sao để đạt được một môi
trường du lịch hoàn thiện hơn cho Đà Nẵng; Những điều cần thực hiện để
đạt được mục tiêu, ai sẽ trực tiếp thực hiện những đề án nhỏ; Những điều kiện, thủ tục nào là cần thiết để thực hiện những dự án nhỏ trong tổng thể dự án xây dựng thương hiệu du lịch lớn.
Tình nguyện viên, đồng thời là chuyên gia có hơn 45 năm làm việc trong ngành
du lịch, giải trí và khách sạn Guillaume Van Grinsven phát biểu tại Hội thảo. |
Theo
Ban tổ chức, điểm nhấn khác biệt của lần Hội thảo này với các Hội thảo
phát triển du lịch TP Đà Nẵng trước đây chính là có sự xuất hiện của các
tình nguyện viên là các chuyên gia đến từ tổ chức phi lợi nhuận của Chính phủ và Liên hiệp Công thương Hà Lan.
Theo
ông Guillaume Van Grinsven (người có hơn 45 năm làm việc trong ngành du
lịch, giải trí và khách sạn; từng tham gia vào rất nhiều dự án
marketing và xây dựng thương hiệu cho nhiều thành phố trên thế giới)
thì, ngành Du lịch Đà Nẵng cần xây dựng cho mình một đề án với tên gọi
“Đề án xây dựng thương hiệu cho Đà Nẵng”. Theo ông, đây sẽ làm nền tảng
cho sự phát triển của những đề án phát triển du lịch khác có quy mô khác
nhau. Một mặt, đề án sẽ bao gồm việc khai thác tối đa các thị trường
tiềm năng cho sản phẩm du lịch sẵn có. Mặt khác, kế hoạch phát triển thị
trường sẽ tạo điều kiện phát triển và nâng cấp các sản phẩm mới, các
hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các vùng lân cận.
“Bằng
cách này, chuỗi sản phẩm du lịch sẽ rộng hơn và đáp ứng nhu cầu cho thị
trường khách du lịch rộng hơn và đa dạng hơn. Ngoài ra, cần có sự phối
hợp để cải thiện chất lượng của các hoạt động xúc tiến du lịch, giáo
dục, định vị thị trường, tuyển dụng và quản lý nhân lực trong lĩnh vực
du lịch, giải trí và khách sạn” – ông Guillaume Van Grinsven khẳng định.
Tuy
nhiên, xây dựng và phát triển thương hiệu Du lịch Đà Nẵng – theo quan
điểm của chuyên gia Guillaume Van Grinsven thì, rất cần có sự
hỗ trợ và cộng tác của tất cả các đơn vị và doanh nghiệp hoạt động trực
tiếp hay gián tiếp trong ngành du lịch, khách sạn và giải trí. Bên cạnh
đó, cũng cần khuyến khích những ý tưởng của mọi người dân trong cộng
đồng; các bạn sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường và các giảng
viên.
Trên
cơ sở đề xuất trên của ông Guillaume Van Grinsven, nhiều đại biểu đã
tán đồng và thống nhất, sau Hội thảo này đến tháng 10/2013, Ban tổ chức
Hội thảo sẽ tiếp tục tổ chức các phiên hội thảo chuyên sâu xoay quanh
chủ về phát triển thương hiệu Du lịch Đà Nẵng. Để đến trong tháng
12/2013, đề án “Phát triển thương hiệu Du lịch Đà Nẵng” sẽ được hoàn
thiện. Sau đó, đề án sẽ đi vào hiện thực trong vòng 3 đến 4 năm đến.
Với
những thống nhất trên, nhiều đại biểu cho rằng, việc xây dựng một chiến
lược thương hiệu cho Du lịch Đà Nẵng đòi hỏi rất cao quá trình tìm kiếm
những sản phẩm mới và cải thiện những sản phẩm du lịch cũ cũng như phát
triển những mô hình sản phẩm, thị trường phù hợp với những đối tượng du
khách mà Đà Nẵng hướng tới. Chính những nội dung này sẽ giúp trả lời
cho câu hỏi làm sao để thỏa mãn tốt nhất những nhu cầu của khách trong
nước và khách quốc tế.
Thế
nhưng, nhiều đại biểu cũng lưu ý, việc phát triển du lịch không chỉ
nhằm vào xây dựng cơ sở lưu trú hay địa điểm du lịch mà còn cần một sự
kết nối giữa các sản phẩm du lịch. Phát triển du lịch phải chú ý đến
chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, đảm bảo lợi ích cho khối
tư nhân, khối nhà nước và cộng đồng. Làm được điều đó cũng có nghĩa là
Đà Nẵng đã phát triển du lịch theo xu hướng hướng đến một tương lai bền
vững.
![]() |
Phát triển du lịch không chỉ nhằm vào phát triển cơ sở lưu trú hay
địa điểm du lịch mà cần hướng đến các dịch vụ đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh hoạt của du khách - Đó là nội dung được nhiều đại biểu tại Hội thảo quan tâm |
Ngoài
ra, thay mặt đơn vị đồng tổ chức Hội thảo, Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ –
Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng Đại học Duy Tân nhìn nhận: TP Đà
Nẵng có một hệ thống hạ tầng cơ sở lưu trú rất hoàn chỉnh, đầy đủ tiện
nghi và thậm chí sang trọng. Đà Nẵng cũng có biển và lại nằm ngay trên
trục đường di sản…Thế nhưng, du khách vẫn chỉ “lướt qua” với Đà Nẵng rồi
đến nơi khác dài ngày hơn.
Với
trách nhiệm của mình, Đại học Duy Tân đã xác định: Đào tạo chuyên ngành
Du lịch là 1 trong 3 chuyên ngành đào tạo trọng tâm. Nhà trường không
chỉ xây dựng chương trình đào tạo với nhiều nội dung mới trên cơ sở tiếp
thu các giáo trình mới, nắm bắt các yêu cầu về kỹ năng chuyên môn và
đón đầu đòi hỏi của các doanh nghiệp trong nước. Trong xu thế hội nhập,
những đòi hỏi về chất lượng nguồn lực ngày một cao dần, vì vậy, vào năm
2010 Đại học Duy Tân đã chính thức kí kết chương trình tiên tiến về
ngành Quản trị kinh doanh và ngành Kế toán với trường Đại học Penn State
(PSU) của Hoa Kỳ.
Thực
hiện liên kết này, Đại học Duy Tân không chỉ tạo nên bước phát triển
đột phá trong hợp tác quốc tế mà đã hiện thực quyết tâm nâng cao chất
lượng đào tạo các khối ngành kinh tế tại nhà trường.
Bên cạnh đó, Nhà giáo Lê Công Cơ cũng khẳng định, để
góp phần tạo dựng thương hiệu cho ngành Du lịch TP, Lãnh đạo Đại học
Duy Tân luôn sẵn sàng đào tạo miễn phí kỹ năng phục vụ tại các
restaurant (nhà hàng) cho các em học sinh, sinh viên; hoặc là lao động
phổ thông ở các vùng quê Quảng Nam ra Đà Nẵng làm việc trong các nhà
hàng, tiệm ăn …
“Thực
tế cho thấy, do hoàn cảnh, do môi trường, các em chưa được đào tạo
chuyên môn, kỹ năng phục vụ chuyên nghiệp. Do vậy, có thể nói, chất
lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên ở các nhà hàng trên địa bàn TP Đà
Nẵng vẫn chưa để lại ấn tượng tốt đẹp và sâu sắc cho du khách. Chúng tôi
sẵn sàng chia sẻ điều này với ngành du lịch TP” – Nhà giáo Lê Công Cơ
nhấn mạnh.
Chia sẻ:
Chia sẻ
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét